Tri ân người nằm xuống

13:16 - Thứ Bảy, 27/07/2024 Lượt xem: 2552 In bài viết

ĐBP - Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc, tỉnh Điện Biên đã quan tâm, dành nguồn lực để chăm sóc, tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi danh liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ và từng phần mộ liệt sĩ.

Nhân viên quản trang chăm sóc các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Độc Lập.

Chăm sóc từng phần mộ liệt sĩ

Nghĩa trang Liệt sĩ Độc Lập nằm đối diện đồi Độc Lập, thuộc đội 18, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên), với diện tích khoảng 3,3ha, hiện có 2.432 phần mộ liệt sĩ. Mỗi năm, nơi đây đón tiếp rất nhiều đoàn cán bộ, tổ chức, cá nhân đến viếng vào các dịp lễ tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7). Vào những dịp như thế, công việc của những người quản trang tăng gấp nhiều lần so với ngày thường, nhưng ai cũng vui vẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không chỉ dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ khuôn viên nghĩa trang và các phần mộ, các quản trang còn đón tiếp chu đáo gia đình các liệt sĩ, cơ quan, đoàn thể, chính quyền đến thăm viếng.

Gắn bó với công việc quản trang tại Nghĩa trang Liệt sĩ Độc Lập, ông Vương Xuân Thấm vẫn ngày ngày cần mẫn chăm sóc những ngôi mộ liệt sĩ. Đối với ông, quản trang không chỉ là trách nhiệm công việc mà còn là việc làm thể hiện sự thành kính, biết ơn. Ông Thấm cho biết: Tôi cảm thấy may mắn khi được góp công sức nhỏ bé của mình để chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ Độc Lập. Thật tự hào khi được tự tay chăm sóc từng phần mộ, sớm hôm được gần gũi, gìn giữ, thắp nén hương thơm lên từng phần mộ các liệt sĩ đã không tiếc máu xương hy sinh cho nền độc lập của dân tộc. Đội ngũ nhân viên quản trang chúng tôi nguyện đem hết khả năng, trách nhiệm của mình giữ gìn sự trong lành, sạch đẹp của Nghĩa trang Liệt sĩ Độc Lập, để mang lại ấn tượng đẹp cho nhân dân và đặc biệt là ấm lòng thân nhân liệt sĩ khi đến đây.

Đoàn viên thanh niên TP. Điện Biên Phủ thay hoa nhựa trên phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Him Lam.

Tháng 7 về, khắp các nghĩa trang liệt sĩ xuất hiện màu áo xanh của đoàn viên thanh niên đến dâng hương, chăm sóc nghĩa trang. Có dịp tham gia hoạt động thanh niên chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ cùng các đoàn viên thanh niên tại Nghĩa trang Liệt sĩ Him Lam, chúng tôi cảm nhận rõ lòng thành kính và tinh thần nhiệt tình, hăng hái của tuổi trẻ. Ngay từ sáng sớm đến lúc nắng lên cao, mỗi người một phần việc, chiếc áo xanh thẫm ướt đẫm mồ hôi nhưng các bạn vẫn không ngơi tay. Các phần việc dọn dẹp, vệ sinh bồn hoa, cắt tỉa cây xanh, thay hoa nhựa, lọ hoa được hoàn thiện nhanh chóng, tạo cảnh quan môi trường trong khuôn viên nghĩa trang sạch, đẹp và thông thoáng.

Phó Bí thư Thành đoàn Điện Biên Phủ Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Hàng năm, vào ngày Thương binh - Liệt sĩ, các ngày lễ trọng đại của đất nước, Thành đoàn thường xuyên phát động đoàn viên thanh niên ra quân chăm sóc, tôn tạo cảnh quan, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Những hành động thiết thực, cụ thể góp phần giáo dục lòng yêu nước, thể hiện tình cảm sâu sắc của thế hệ trẻ đối với các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Quan tâm tu bổ công trình ghi công liệt sĩ

Nằm bên con đường mang tên người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nghĩa trang Liệt sĩ A1 là nghĩa trang cấp quốc gia với diện tích hơn 32.000m2, được quy tập từ những năm 1958 đến năm 1960, với 644 ngôi mộ liệt sĩ. Trải qua nhiều lần quy hoạch và xây dựng, cùng với việc thường xuyên được chăm sóc, tôn tạo, đến nay Nghĩa trang Liệt sĩ A1 đã trở thành một công trình văn hóa lịch sử, vừa là một nghĩa trang công viên với kiến trúc độc đáo, trở thành điểm tham quan, tìm hiểu về truyền thống cách mạng của mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Nghĩa trang Liệt sĩ A1 là nơi an nghỉ của 644 anh hùng, liệt sĩ.

Chuẩn bị đến ngày Thương binh - Liệt sĩ, chị Nguyễn Thu Thủy, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) cùng gia đình đến thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1. Chị Thủy chia sẻ: Mỗi lần vào viếng thăm các anh hùng liệt sĩ, tôi rất khâm phục về sự hi sinh, cống hiến của các anh đã dành cho Tổ quốc. Nghĩa trang liệt sĩ được tôn tạo, xây dựng khang trang, được chăm sóc sạch đẹp, tôi và gia đình thấy ấm lòng vô cùng vì thấy được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ.

Trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang quản lý 10 nghĩa trang liệt sĩ với trên 6.800 phần mộ liệt sĩ, 5 đài tưởng niệm, 28 nhà bia ghi liệt sĩ nằm ở các xã biên giới và 1 Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ. Để đảm bảo phục vụ tốt hoạt động thăm viếng của các cơ quan, đoàn thể và nhân dân, thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm chăm lo công tác tôn tạo, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” bảo đảm tạo nguồn quỹ bền vững, góp một phần kinh phí trong việc hỗ trợ sửa chữa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ.

Tỉnh Điện Biên đang quản lý 10 nghĩa trang liệt sĩ, 5 đài tưởng niệm, 28 nhà bia ghi liệt sĩ và 1 Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Sơn cho biết: Những công trình ghi công liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ là những công trình văn hóa - lịch sử mang đậm giá trị nhân văn, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc. Vì vậy, công tác sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ luôn được tỉnh Điện Biên và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm chú trọng. Hàng năm, các địa phương thường xuyên kiểm tra, báo cáo hiện trạng các công trình nghĩa trang, ghi công liệt sĩ và thực hiện nâng cấp, sửa chữa kịp thời. Về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu thăm viếng, cũng như là nơi để toàn thể nhân dân, các cơ quan đơn vị đến tưởng niệm, dâng hương, thắp nến tri ân anh linh các anh hùng liệt sĩ vào các dịp lễ, tết hàng năm và các dịp tổ chức sự kiện trọng đại khác. Đây là hành động thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, qua đó góp phần phát huy truyền thống, giáo dục thế hệ trẻ về sự hi sinh và cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì nền độc lập dân tộc.

Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top